Máy bơm nước là thiết bị không thể thiếu để cung cung nguồn nước sinh hoạt thiết yếu hàng ngày. Vậy  cấu tạo và ứng dụng của máy bơm nước trong cuộc sống là gì? Và có Các loại máy bơm nước hiện hành nào? Hãy cùng Điện nước Thành Chung tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chi tiết về máy bơm nước
Giới thiệu chi tiết về máy bơm nước

1. Máy bơm nước là gì?

Máy bơm nước là một thiết bị để trung chuyển chất lỏng như nước, dầu, hóa chất, … hoặc khí. Được sử dụng nhiều nhất là để trung chuyển nguồn nước từ nơi này đến nơi khác, hoặc từ nơi có áp xuất thấp đến nơi có áp xuất cao.

2. Cấu tạo của máy bơm nước

Bánh công tác: kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín, được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto. Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép theo phương pháp đúc chính xác. Bánh công tác và Roto của máy bơm nước đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi làm việc bánh công tác không cọ xát vào thân bơm.

Trục bơm: thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.

Bộ phận dẫn hướng vào: Hai bộ phận này thuộc thân máy bơm thường

Bộ phận dẫn hướng ra: (buồng xoắn ốc) đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp.

3. Ứng dụng của máy bơm nước trong cuộc sống

Máy được ứng dụng cụ thể nhất là việc bơm nước hút nước giếng lên cung cấp nước sinh hoạt hằng ngày cho từng nhà, không những thế, ngày nay máy bơm nước còn được sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp với nhiều lợi ích to lớn khác. Và còn có lĩnh vực phòng cháy chữa cháy khi cấp bách cần lượng nước mạnh cao để cứu lửa bất ngờ thì máy bơm nước chính là công cụ chữa cháy tốt nhất.

Đặc biệt, đối với các công trình thủy lợi, thủy điện thì máy bơm nước là một trong những thiết bị chính không thể thiếu.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước chính vì vậy dòng máy bơm chìm nước thải chuyên dụng để lọc các loại nước thải giúp giảm tải sự ô nhiễm nặng.

Ứng dụng máy bơm nước trong sinh hoạt
Ứng dụng máy bơm nước trong sinh hoạt

Xem thêm Sửa chữa điện nước tại quận Tây Hồ

4. Một số chủng loại máy bơm nước được sử dụng phổ biến hiện nay

Bơm cánh quạt

Bơm cánh quạt là loại máy bơm dùng nhiều trong nuôi trồng thủy sản, hoạt động khi mô tơ làm quay cánh quạt, dưới tác dụng của module cánh quạt của bơm, nước được hút vào theo đường ống hút. Thường nước được hút song song với trục bơm và thổi ra theo các hướng khác nhau. Tùy theo thiết kế của nhà sản xuất sẽ có các loại bơm khác nhau là bơm hướng trục, bơm dọc trục và bơm hỗn hợp.

Bơm khí nâng

Bơm khí nâng được sử dụng để tạo dòng, phun nước, nó hoạt động trên nguyên tắc khí được bơm xuống phần thân bơm dưới nước. Tại đây nó được pha trộn với nước tạo thành hỗn hợp khí và nước. Hỗn hợp này nhẹ hơn nước do đó được trào lên tạo thành dòng áp suất đưa nước lên qua thân bơm

Bơm điện chìm

Bơm điện chìm có đặc điểm là toàn bộ bơm được đặt chìm dưới nguồn nước. Thực chất nguyên lý hoạt động của nó là loại bơm ly tâm kết hợp. Điện năng truyền qua dây dẫn làm quay mô tơ. Nước được hút lên từ miệng hút nhờ lực hút từ cánh quạt của bơm ly tâm, sau khi vận chuyển qua thân bơm được đưa qua ống đẩy bơm lên

Bơm ly tâm

Bơm ly tâm hoạt động trên nguyên tắc lực ly tâm tạo ra nhờ sức quay của cánh bơm được dẫn động từ một mô tơ điện. Dưới tác dụng của lực ly tâm, dòng chất lỏng đẩy ra ngoài tạo ra vùng áp suất thấp trong thân bơm, nhờ đó nước được hút vào qua đường ống hút và đẩy ra qua đường ống đẩy. Việc mồi nước luôn luôn quan trọng và cần thiết đối với bơm ly tâm vì gia tốc của nước đẩy ra qua ống đẩy chính là nguồn gốc của lực ly tâm. Khi không có hoặc có quá ít nước trong thân bơm, tốc độ nước chuyển động sẽ không đủ lớn để tạo nên áp lực hút.

Bơm phun nước

Bơm phun hoạt động trên nguyên tắc là dùng một bơm phụ hoặc khí nén tạo ra sự dịch chuyển ban đầu trong thân bơm. Sự dịch chuyển của dòng khí nén hay chất lỏng từ bơm phụ tạo ra vùng áp suất thấp phía sau thân bơm. Nhờ đó nước được vận chuyển qua thân bơm.

5. Những lưu ý khi sử dụng máy bơm nước để đạt hiệu suất cao nhất

  • Nguồn nước cấp cho máy bơm phải luôn ổn định, hạn chế máy khi máy hoạt động hút không có nước bên dưới dẫn đến tình trạng cháy máy.
  • Đặt máy bơm nước ở vị trí khô thoáng, bằng phẳng, tránh để nước ngập vào động cơ điện, gây rò rỉ điện động cơ không an toàn đến người sử dụng.
  • Thường xuyên bảo dưỡng và thay thế những thiết bị hư hỏng kịp thời để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy bơm nước.
  • Bổ sung thêm lưới lọc phía đầu vào của máy để lọc đất cát (nếu có) tránh tình trạng kẹt cánh máy bơm.
Lưu ý khi sử dụng máy bơm nước
Lưu ý khi sử dụng máy bơm nước
  • Khi máy bơm đang hoạt động, khi nghe máy bơm nước hú phải cắt điện ngay đề phòng máy bơm cháy, nổ có thể xảy ra.
  • Nếu lực chảy của dòng nước trong gia đình quá yếu cần sử dụng thêm máy bơm tăng áp, để đẩy nước mạnh hơn.

Xem thêm

Mục lục bài viết
Để lại thông tin hỗ trợ